วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รักษาพนักงานอย่างไรไม่ให้เปลี่ยนงานบ่อย

งาน

คนทำงานมักจะเปลี่ยนงานทุก 2 – 4 ปีหากรู้สึกว่างานนั้นไม่ก้าวหน้า เงินเดือนขึ้นน้อย หรือไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง ทำให้องค์กรต้องขาดคนที่มีทักษะในงาน ต้องเสียเวลาในการสรรหาและเริ่มต้นสอนงานใหม่ เป็นอย่างวนเวียนเรื่อย ไปรุ่นแล้วรุ่นเล่า แล้วจะทำอย่างไรดีที่จะรักษาพนักงานเอาไว้ คงต้องเริ่มวางแผนอย่างจริงจังเสียแล้ว
รักษาพนักงานอย่างไรไม่ให้เปลี่ยนงานบ่อย

1.  บริหารการทำงาน
การบริหารการทำงานของพนักงานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยคุณจะต้องมั่นในว่าคุณได้สื่อสารกับพนักงานอย่างชัดเจนถึงวัตถุประสงค์ และระยะเวลา เพื่อให้พนักงานรู้ว่าคุณคาดหวังอะไรจากเขา และเมื่อไหร่ที่เขาต้องทำงานนั้นให้เสร็จ เมื่อถึงเวลาประเมินผลงานของพนักงานคุณจะสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน และให้รางวัลกับการทำงานของพนักงานได้อย่างเหมาะสม

2.  พัฒนาผู้จัดการแผนก
หัวหน้างานและผู้จัดการในแต่ละแผนกต้องมีทักษะในการจูงใจ และสร้างแรงแรงบันดาลใจให้แก่สมาชิกในทีม กำหนดเป้าหมายของทีม ให้ฟีดแบ็กที่เป็นประโยชน์ รวมทั้ง ให้การเสริมแรงบวก หรือเสนอแนะวิธีแก้ปัญหาให้แก่ลูกน้องได้

3.  สร้างความสัมพันธ์อันดี
หากพนักงานมีความสัมพันธ์กันดีต่อกัน ก็มีแนวโน้มที่จะอยู่กับบริษัท และรู้สึกผูกพันกับงานของเขา คุณจึงควรโฟกัสที่วิธีการทำความเข้าใจ สื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์อันดีของพนักงาน โดยอาจทำแบบสำรวจความคิดเห็นพนักงานถึงปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความผูกพัน เช่น ความก้าวหน้าในอาชีพ การให้ฟีดแบ็กในการทำงาน เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้สื่อสารแสดงความคิดเห็นของพวกเขา

4.  ส่งเสริมเส้นทางอาชีพ
พนักงานจะเริ่มเกิดความเบื่อหน่าย และขาดแรงจูงใจในการทำงานหากบริษัทไม่มีการพัฒนาทางอาชีพให้แก่พวกเขาอย่างเหมาะสม และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พนักงานเริ่มหางานใหม่ ซึ่งการพัฒนาทางอาชีพไม่ได้หมายถึงการเลื่อนตำแหน่งแต่เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงโอกาสในการรับผิดชอบงานใหม่ ๆ ที่ท้าทายกว่าเดิม หรือ ได้รับโอกาสในการเป็นหัวหน้างาน มีลูกน้องให้รับผิดชอบ ได้สอนงานผู้อื่น เป็นต้น

5.  ฝึกอบรม & พัฒนา
บริษัทอาจไม่ต้องจัดคอร์สฝึกอบรมเต็มรูปแบบ เพียงจัดให้มีพี่เลี้ยงเพื่อช่วยในการฝึกสอนทักษะใหม่ ๆ แบบตัวต่อตัวให้แก่พนักงาน เท่านี้ก็เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งที่ช่วยทำให้พนักงานรู้สึกพึงพอใจในองค์กรมากขึ้นได้ เพราะการลงทุนกับการพัฒนาทักษะของพนักงานช่วยให้พนักงานมีความสามารถเพิ่มขึ้น และทำงานได้เต็มศักยภาพของเขา ถือเป็นรางวัลของทั้งพนักงานและบริษัทไปพร้อม ๆ กัน

ขอบคุณข้อมูลจาก jobsdb.com