วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

มองวัฒนธรรมการบริโภคผ่านแสตมป์ 7-11

มองวัฒนธรรมการบริโภคผ่านแสตมป์ 7-11
มองวัฒนธรรมการบริโภคผ่านแสตมป์ 7-11


ช่วงนี้ใครหลายๆคน คงเก่งวิชาคณิตศาสตร์กันขึ้นมาทันควันเมื่อต้องเดินเข้าออกร้านสะดวกซื้อ 7-11 โดยคำนวนว่าจะใช้จ่ายอย่างไรเพื่อให้ได้เจ้าแสตมป์รักเมืองไทย ที่ไว้สะสมแลกของรางวัลหรือใช้แทนเงินสดในการชำระสินค้า โดยจะต้องซื้อสินค้าครบ 50 บาทเพื่อได้รับแสตมป์ 1 ดวง

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็น "ทาสโปรโมชั่น"ไม่ต่างกัน การไป 7-11 แต่ละครั้งจึงเหมือนการพิสูจน์ความแข็งแกร่งของจิตใจ โดยปรกติในแต่ละวันผมมักจะซื้อแซนวิชครัวซองต์ไว้กรอกชีสรับประทานก่อนออกไปทำงาน แต่ในช่วงที่มีเทศกาลแสตมป์ทางร้านได้จัดโปรโมชั่น "แสตมป์จัดหนัก" หรือการจัดให้สินค้าบางรายการได้แสตมป์จำนวนพิเศษ

และสินค้าบางรายการที่ในสภาวะปรกติเราไม่เคยคิดจะลอง ไม่เคยคิดจะชายตามองแต่ก็ต้องให้ความสนใจเมื่อสินค้านั้นแถมแสตมป์แบบจัดหนักเช่นกัน ทราบมาว่าในบางพื้นที่ถึงขั้นมีการจัดเซทแบบสังฆทานคำนวนให้เสร็จศัพท์เลยว่า ถ้าซื้อเซทดังกล่าวจะชำระเงินเท่าไหร่? ได้แสตมป์กี่ดวง?และถ้าซื้อผ่านบัตรsmart purseจะได้แต้มพิเศษอีกกี่แต้ม?

เมื่อผมเห็นเช่นนั้น ในบางครั้งก็เปลี่ยนจากการกินแซนวิชครัวซองต์ไส้กรอกชีสมาเป็น แซนวิชครัวซองต์แฮมชีส(ปัจจุบันเปลี่ยนโปรโมชั่นแซนวิชครัวซองต์หมูหยองน้ำสลัดเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม)เพื่อที่จะได้รับแสตมป์พิเศษอีก 3ดวง หรือในบางครั้งเมื่อเราซื้อสินค้าที่มีมูลค่าไม่ถึง 50 บาทแหว่งไป 4-5บาท เราก็พยายามคิดว่า "เอาน่า!ซื้ออีกหน่อย เพื่อให้ได้แสตมป์" และบ่อยครั้งก็เป็นตามแรงเชียร์ของพนักงาน 7-11

พูดถึงแสตมป์ 7-11 ก็น่าสนใจนี่เป็นแสตมป์เวอร์ชั่นที่ 4 (นับเฉพาะแบบ) ที่ออกมาให้สะสมโดยในช่วงแรกจะเป็นแสตมป์ที่เป็นโลโก้ของ7-11 (หลายๆคนคงจำได้ที่มีแสตมป์เพชร แสตมป์ทอง) ก่อนจะพัฒนามาเป็นรุ่นโดราเอมอน และพัฒนาเป็นแสตมป์ Walt Disney (มีเวอร์ชั่น Winnie the Pooh และ Mickey Mouse) ส่วนแสตมป์รักเมืองไทยปีนี้เป็นเวอร์ชั่นที่4 ซีซั่นที่2

ขอบคุณที่มา money.sanook.com/161534/มองวัฒนธรรมการบริโภคผ่านแสตมป์-7-11/