วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

เจาะ 11 ธุรกิจทำเงินล้านในหน้าฝน

เจาะ 11 ธุรกิจทำเงินล้านในหน้าฝน
เจาะ 11 ธุรกิจทำเงินล้านในหน้าฝน

หน้าฝนนี้จะขายอะไรดี  หรือหารายได้กันทางไหนดี  ซึ่งบทความนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่าจะขายอะไรดีและอยากเปิดร้านในหน้าฝนนี้ หรือจะเป็นคนที่ค้าขายกันอยู่แล้วและอยากหาสินค้าที่ขายดี  หรือเป็นที่นิยมในหน้าฝนเพื่อต่อยอดธุรกิจ  ลองอ่านรายชื่อสินค้าหรือธุรกิจต่อไปนี้เพื่อเป็นแนวทางละกันครับ


1.  ร่ม  หน้าฝนเป็นช่วงที่ร่มขายดีที่สุดคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนะครับ

2.  เสื้อกันหนาว  แม้จะไม่ขายดีเท่ากับร่มกันฝน  แต่ก็เป็นสินค้าที่เข้ากับช่วงหน้าฝนครับ  สำหรับเสื้อกันฝนนี้คนไทยวัยผู้ใหญ่จะไม่ค่อยนิยมมากเท่าไหร่ถ้าไม่จำเป็น เมื่อเทียบกับบางประเทศเช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น  ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะเป็นเด็กนักเรียนเสียส่วนใหญ่  ดังนั้นจึงเหมาะกับการนำไปขายในแถบโรงเรียนครับ

3.  รองเท้าฟองน้ำ  เพราะหน้าฝนมักชื้นเฉอะแฉะ  การสวมใส่รองเท้าที่ไม่ดูดซึมน้ำ เช่น รองเท้าฟองน้ำทุกรูปทรง เป็นต้น  จะช่วยให้เท้าเราแห้งเร็วขึ้น

4.  ร่มกันฝนให้เช่า  ธุรกิจแบบนี้ไม่ค่อยพบเห็นมากนักเพราะคนส่วนใหญ่ก็มีร่มกันฝนกันอยู่แล้ว  แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ที่สามารถเปิดร้านให้เช่าร่มกันฝนได้ เช่น พื้นที่ที่มีคนทำงานประจำจำนวนมาก  ลองนึกดูเมื่อถึงตอนพักเที่ยงที่พนักงานต้องออกไปทานข้าวนอกตึก (กรณีไม่มีโรงอาหารในตึก)  แต่ฝนดันตกและไม่มีร่ม  จะซื้อใหม่ที่บ้านก็มีอยู่แล้วแต่ดันลืมเอามาจะซื้อใหม่ก็ใช่เรื่อง  ดังนั้นการเลือกเช่าร่มจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ประหยัดได้ เช่า 1 ชั่วโมงราคา 10-20 บาท ผมก็ยอมเสียนะ

5.  แฟ้มพลาสติกกันน้ำได้  เหมาขายให้นักเรียนนักศึกษา  สินค้านี้เหมาะกับการต่อยอดธุรกิจ เช่น ร้านถ่ายเอกสาร  ร้านขายเครื่องเขียน เป็นต้น  หาลายน่ารักๆ เอาใจวัยรุ่นหน่อยละกันครับ

6.  ไฟฉายหรือตะเกรียงถ่านไฟฉาย  โดยเฉพาะต่างจังหวัดหน้าฝนไฟจะดับบ่อย  ไฟฉายคงไม่ต้องอธิบายมาก  แต่ที่น่าสนใจคือตะเกรียงแบบใส่ถ่านไฟฉายครับ  หากนึกภาพไม่ออกก็ดูรูปด้านล่างครับ  ชิ้นนี้ผมซื้อมาในราคา 200 บาทครับ

7.  อาหารปิ่นโตหรืออาหารส่งถึงที่ (เดลิเวอรี่)  หากมีฝนตกหรือพื้นเฉอะแฉะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากออกจากบ้านหรือที่ทำงานสัก เท่าไหร่นัก  โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ใช้ชีวิตอยู่ตามตึกและคอนโดสูง  การรับทำอาหารใส่ปิ่นโตส่งตามบ้าน ตามหอพัก คอนโดหรือที่ทำงานก็เป็นการทำการตลาดในช่วงหน้าฝนที่น่าสนใจมากครับ  แต่อาจจะขายดีเฉพาะวันหยุด  ส่วนวันธรรมดาอาจจะขายดีแถบสถานที่ทำงาน  นอกจากการทำอาหารส่งถึงที่แล้ว  ยังสามารถ ขายผักปลอกสารพิษเดลิเวอรี่  ที่ผมเคยเขียนบทความนำเสนอแล้วก่อนหน้านี้  ผมยกตัวอย่างสมัยที่ยังเรียนและยังพักอยู่หอพัก  ที่หอพักจะมีร้านอาหารตามสั่งและมีบริการส่งถึงห้องพัก  ผมก็จะสั่งกับข้าวร้านนี้ประจำเลย  ยิ่งช่วงหน้าฝนแล้วสั่งร้านนี้ทุกมื้อเลยก็ว่า

8.  โซแนกส์  น้ำยาไล่ความชื้นเอนกประสงค์  โดยส่วนตัวแล้วยังไม่เคยใช้  แต่ได้รับการแนะนำจากคนรู้จักมาเยอะ  โดยเฉพาะผู้ที่มีรถที่ต้องขับรถคันโปรดลุยฝนเป็นประจำควรใช้น้ำยาโซแน็กส์ ฉีดพ่นไล่ความชื้นเพื่อป้องการเกิดสนิม  ส่วนใหญ่จะมีขายตามร้านขายอะไหล่รถอยู่แล้ว  แต่ก็ถือเป็นสินค้าทางเลือกอีกตัวละกันครับ

9.  รับจ้างตัดหญ้า  อาชีพเสริมนี้ผมก็เคยทำสมัยเรียนมหาวิทยาลัยครับ  ช่วงนั้นก็หารายได้พิเศษจากหลายทาง  การรับจ้างตัดหญ้าก็เป็นอีกงานหนึ่งที่ผมชอบครับเพราะเป็นงานที่ไม่ได้ทำคน เดียวแต่ต้องมีเพื่อนร่วมทีมครับ  ก็ชวนเพื่อนสัก 2 – 3 คน ไปช่วยกันแล้วก็แบ่งค่าจ้างกันครับ  พูดแล้วก็ยังนึกถึงวันเก่าๆ  สำหรับหน้าฝนนั้นพืชทุกชนิดจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะหญ้า  ดังนั้นสนามหญ้าบ้านไหนที่เจ้าของไม่มีเวลาดูแลก็จะเลือกใช้บริการกับผู้ให้ บริการตัดหญ้า  การบริการตัดหญ้านี้สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีครับ  สังเกตได้จากหน่ายงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน  ที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่จะใช้บริการบริษัทเหล่านี้  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทเดียวกันกับบริษัทจัดหาแม่บ้านประจำสำนักงานครับ

10.  ธุรกิจรับจ้างซักรีด    การเปิดร้านซักรีดหรือการให้บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ  จริงๆ แล้วสามารถเปิดบริการได้ตลอดทั้งปี  เพราะเสื้อผ้านั้นเป็นปัจจัย 4  ที่คนจำเป็นต้องใช้  และเมื่อไม่มีเวลาซักเองก็จะใช้บริการกับร้านซักรีด  และช่วงหน้าฝนนี้ร้านซักรีดจะมีบทบาทมากขึ้น  เพราะมีอุปกรณ์เกี่ยวกับการซักรีดครบ  สามารถขจัดปัญหาใหญ่ที่สุดในช่วงหน้าฝนได้คือ กลิ่นอับของเสื้อผ้า  เพราะหน้าฝนอากาศจะมีความชื้นสูงทำให้เสื้อผ้าแห้งช้า  เกิดกลิ่นอับและแทนที่จะสะอาดก็กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคแทน  ธุรกิจร้านซักรีดน่าสนใจอย่างไรสามารถอ่านต่อได้ที่  ธุรกิจรับจ้างซักรีด

11. ของพรีเมียม  ธุรกิจของพรีเมียมอาจจะไม่เกี่ยวข้องสักเท่าไหร่นักกับหน้าฝน  แต่ผมมองว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจมาก  ช่วงหน้าฝนมีอิทธิพลน้อยมากกับธุรกิจประเภทนี้แม้จะเป็นช่วงที่คนไม่นิยมจัด งานอีเว้นต์ก็ตาม  แต่ไม่ว่าจะหน้าไหนๆ สังคมไทยก็ยังจัดงานได้ตลอด  ทั้งงานมงคล เช่น งานแต่งงาน งานวันเกิด เป็นต้น  หรือจะเป็นงานไม่มงคล เช่น งานศพ เป็นต้น  งานเหล่านี้ล้วนต้องการของพรีเมียมไปมอบเพื่อแสดงความขอบคุณให้กับแขกที่มา ร่วมงานกันทั้งสิ้นตามค่านิยมของคนไทย

ธุรกิจ สินค้าและบริการ ที่นำเสนอไปมีท่านใดปิ้งไอเดียแล้วบ้างครับ  หรือหากท่านใดมีไอเดียที่ต่างจากนี้ลองแชร์ให้ท่านอื่นๆ ได้รู้ด้วยก็ได้นะครับ  ถูกใจก็ LIKE ได้ครับ

ที่มาของบทความ http://www.ptt.co.th/blog/?p=927