วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักชีวิตให้ดีพอ


การมีชีวิตอยู่ในโลก บ้างพบกับความสมหวัง
บ้างก็พบแต่ความผิดหวัง
ประสบการณ์จะบอกเราเองเมื่อต้องพบกับอุปสรรคแล้วเราจะทำตนอย่างไร

ทุกคนมีวิธีแก้ปัญหาเสมอ ปัญหาของความคิด
เมื่อปัญหาความคิดคลายปม ความทุกข์ก็คลี่คลาย
ความเข้าใจในชีวิตก็มากขึ้น

มนุษย์เรามีชุดคำพูดมาปลอบในตนเองเสมอ
ชุดของคำพูดที่ทำให้เราอุ่นใจมีมากมาย
เราจะมีความสุขกับมันได้เสมอกับชุดคำพูดเหล่านี้
การให้อภัยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
แต่การแก้แค้นลงทุนมาก
เวลาเป็นยารักษาความทุกข์ ถ้าเราปล่อยให้ผ่านไป
ยิ่งนานเท่าไร ความทุกข์ก็ยิ่งลดลง
และอาจจะหายไปในที่สุด
การสะกิดคุ้ยเขี่ย ความผิดพลาดของผู้อื่น
ปมด้วยของผู้อื่น มีแต่จะทำให้เขาเสียใจ และอาจทำให้เสียมิตร
ส่วนเรา.... ไม่ได้อะไรเลย
เรายังเคยเข้าใจผิดผู้อื่น
ถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้าง
ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร
ทำไมต้องเศร้าหมอง
ในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจ
อย่าโกรธฟุ่มเฟือย อย่าโกรธจุกจิก
อย่าโกรธไม่เป็นเวลา อย่าโกรธมาก
จะเสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิต
คนที่ถูกนินทาด่าว่ามีอยู่ทั่วไป ถ้าจะเพิ่มเราเป็นผู้ถูกนินทา
เข้าไปอีกสักคน จะเป็นไรไป ^_^

ที่มา variety.teenee.com/foodforbrain/53840.html