วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สปส.ประกาศจ่ายผลตอบแทนบำเหน็จชราภาพ


สปส.ประกาศจ่ายผลตอบแทนบำเหน็จชราภาพ
          สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ประกาศจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ พร้อมย้ำผู้มีสิทธิรับต้องยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน ภายใน 1 ปี

สปส.ประกาศจ่ายผลตอบแทนบำเหน็จชราภาพ


          นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้ประกาศอัตราผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพ ประจำปี 2555 โดยคำนวณจากค่าเฉลี่ยผลประโยชน์ที่ได้รับจากการนำเงินกองทุนไปลงทุน ซึ่งผู้ประกันตน ม.33 และผู้ประกันตน ม.39 กำหนดอัตราผลประโยชน์ตอบแทนให้จ่ายในอัตราร้อยละ 4.15 ต่อปี ของเงินสมทบที่ผู้ประกันตน และนายจ้างจ่ายสมทบเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพ
          ผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพนั้น คือผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน แต่มีอายุครบ 55 ปี และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ซึ่งเงินบำเหน็จชราภาพจะจ่ายให้ตามระยะเวลานำส่งเงินสมทบกรณีสงเคราะห์บุตร และชราภาพของผู้ประกันตน กรณีผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบต่ำกว่า 12 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินเข้ากองทุนเพียงส่วนเดียว ส่วนผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบ ตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบในส่วนที่ผู้ประกันตน และนายจ้าง จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนพร้อมผลประโยชน์ตอบแทนตามที่ สปส. กำหนดให้แต่ละปี
          และผู้ประกันตน ม.40 กำหนดอัตราผลประโยชน์ตอบแทนให้จ่ายในอัตราร้อยละ 3.30 ต่อปี ของเงินสมทบเพื่อประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ ซึ่งผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ  คือ ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
          ทั้งนี้ การขอรับประโยชน์ทดแทนสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ผู้ประกันตนกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน กรณีผู้ประกันตนที่ถึงแก่ความตายให้ทายาทหรือผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทน นำสำเนาทะเบียนบ้าน ใบมรณบัตร และสำเนาเอกสารหลักฐานของผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทน ยื่นที่ สปส.พื้นที่/จังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิต้องรีบยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทน ภายใน 1 ปี   นับจากวันที่มีสิทธิ
          หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร.1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง 
--------------------------------------------------------------
สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
สอบถามประกันสังคม โทร.1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง www.sso.go.th