วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

แนวโน้มอาชีพในอนาคต


แนวโน้มอาชีพในอนาคต

1.สังคมผู้สูงอายุ 
ในช่วงปีค.ศ. 2020 ประเทศไทยจะประสบภาวะจำนวนผู้สูงอายุ ที่มีมากถึง 30 % ของประชากรทั้งหมด ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุจึงน่าสนใจ เพราะมีกำลังซื้อสูง ยอมเสียเงินเพื่อสิ่งที่จะทำให้ได้รับความสุขและมีอายุยืนยาว เช่น อาหารเสริม, สถานที่ท่องเที่ยว

2. ความเป็นตัวของตัวเอง ของคนยุคใหม่ 
ในอนาคต คน Gen Y หรือคนที่มีอายุตั้งแต่ 18-33 ปี จะเติบโตขึ้นมามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งด้วยพื้นฐานของคน Gen Y จะเป็นพวกใจร้อน รักอิสระ มีความเป็นตัวเองสูง จึงเหมาะกับการทำ “ธุรกิจส่วนตัว” ที่ทำให้พวกเขาได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มศักยภาพ มีอิสระ และสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้ในเวลาอันรวดเร็ว

3. ความสารถในการวางแผนทางการเงิน 
สังเกตได้จากยอดหนังสือขายดีตามร้านหนังสือชื่อดัง ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า หนังสือเกี่ยวกับเรื่องการลงทุน การเงิน ขายดีอยู่อันดับต้น ๆ เลยทีเดียว เพราะคนรุ่นใหม่ชอบเสี่ยงกับการลงทุนมากขึ้น จึงมองว่าการฝากเงินกับธนาคารไม่เร้าใจพอ จึงหันมาสนใจการลงทุนทางอื่น เช่น หุ้น กองทุนรวม เป็นต้น

4.การลดต้นทุน เพิ่มความคล่องตัว 
นับวันยิ่งมีการสร้าง Brand ในตลาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการทำให้บริษัทมีความคล่องตัวจึงเป็นการได้เปรียบ เช่น การลดภาระเรื่องพนักงาน, ต้นทุนการผลิต ทำให้ธุรกิจ Franchise มีการเติบโตมากขึ้น

5.ความสุขทางใจ สำคัญกว่าความสุขทางวัตถุ 
สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ การทำงานก็ไม่เหมือนการทำงาน ดังนั้นความสุขในการทำงาน จึงสำคัญกว่าผลตอบแทน ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวกับความสุขทางใจจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย

เมื่อรู้ปัจจัยซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจในอนาคตแล้ว ก็คงพอจะเป็นแนวทางให้ชาวชิคสเตอร์ได้นำไปใช้เป็นช่องทางในการประกอบอาชีพกันนะคะ

ที่มา :  http://janejud.com